head-watnongkratum
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดหนองกระทุ่ม(สังฆรักษ์ราษฎร์บำรุง)
วันที่ 7 ธันวาคม 2021 6:08 PM
head-watnongkratum
โรงเรียนวัดหนองกระทุ่ม(สังฆรักษ์ราษฎร์บำรุง)
หน้าหลัก » นานาสาระ » เมล็ดแฟลกซ์ สามารถช่วยปรับปรุงสมรรถภาพทางกายและมีโอเมก้า3

เมล็ดแฟลกซ์ สามารถช่วยปรับปรุงสมรรถภาพทางกายและมีโอเมก้า3

อัพเดทวันที่ 25 มิถุนายน 2021

เมล็ดแฟลกซ์

 

 

เมล็ดแฟลกซ์ เป็นสิ่งที่ดี ในจิตใจของใครหลายคน แต่ในความเป็นจริง ไขมันเป็นส่วนสำคัญของร่างกาย และสามารถช่วยรักษาการทำงานปกติ การเผาผลาญของเซลล์ และการหล่อลื่นสมอง ต้องการไขมันเหล่านี้ และในการเลือกจาระบีที่เหมาะสมนั้น เราต้องมองจากหลายๆมุม ไขมันดีควรเลือกจากโอเมก้า3 ไขมันอิ่มตัว สามารถทำให้เกิดภาระต่อหัวใจ และหลอดเลือดได้ แต่ไขมันไม่อิ่มตัว

สามารถมีผลของน้ำมัน แต่จะไม่ได้รับภาระของไขมันอิ่มตัวกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีที่สุดคือชุดโอเมก้า และโอเมก้ายังสามารถแบ่งย่อยได้อีกเป็นโอเมก้า-3 โอเมก้า-6 โอเมก้า-9 ซึ่งมีหน้าที่แตกต่างกัน และสัดส่วนที่เหมาะสม คือตัวเลือกที่ดีที่สุด

โอเมก้า-6 ปกป้องโครงสร้างเซลล์ ปรับปรุงการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน การอักเสบ การรวมตัวของเกล็ดเลือด การแข็งตัวของเลือด อาจทำให้เกิดอาการปวด ข้ออักเสบ โรคหอบหืด ฯลฯ และอาจทำให้เกิดภาวะหลอดเลือด เนื่องจากการแข็งตัวของเลือด
Omega-3 ลดการอักเสบที่มากเกินไป ปรับปรุงสุขภาพของเยื่อหุ้มเซลล์ เพิ่มความไวของอินซูลิน ลดความเข้มข้นของคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี และไตรกลีเซอไรด์ นอกจากนี้ยังมี DHA ซึ่งช่วยพัฒนาสมองและสุขภาพสมอง
Omega-9 ประสิทธิภาพค่อนข้างเป็นกลาง แต่สามารถลดประสิทธิภาพ ของคอเลสเตอรอล และมะเร็งบางชนิด ในขณะเดียวกัน ก็ส่งเสริมประสิทธิภาพของยีน ต้านอนุมูลอิสระบางชนิด และน้ำมันที่เราใช้บ่อย เช่น น้ำมันสลัดถั่วเหลืองทั่วไปของตระกูลอาหาร หรือผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ ส่วนใหญ่เป็นโอเมก้า 6 แม้ว่าร่างกายของมนุษย์จะต้องการโอเมก้า 6 เช่นกัน แต่มากเกินไปจะทำให้ร่างกายมนุษย์กลายเป็น มีแนวโน้มที่จะเกิดการอักเสบ และจำเป็นต้องมีโอเมก้า 3 เพื่อให้สมดุลในเวลานี้

ตามคำแนะนำของ สมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา อัตราส่วนที่เหมาะสมของการบริโภคไขมัน คือกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว กรดไขมันอิ่มตัว และอัตราส่วนที่เหมาะสมของโอเมก้า3 และโอเมก้า6 คือ แนะนำให้เป็น ดังนั้นหากคุณทานอาหารทั่วไป แนะนำให้เลือกอาหารที่มีไขมันโอเมก้า3 มากกว่าสำหรับมื้อต่อไป ซึ่งจะดีต่อสุขภาพมากกว่า

น้ำมันลินสีดอุดมไปด้วยโอเมก้า3 ซึ่งสามารถช่วยปรับปรุงสมรรถภาพทางกายได้ น้ำมันที่อุดมด้วยโอเมก้า3 จริงๆแล้วคือ น้ำมันลินสีด นอกจากน้ำมันแล้ว ลินสีดยังอุดมไปด้วยเส้นใยที่ละลายน้ำได้และลิกแนน ซึ่งมีไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งอาจมีคุณสมบัติต้านมะเร็ง แต่ถ้าทำเป็น น้ำมันลินสีดไม่มีไฟโตเอสโตรเจนดังกล่าว ดังนั้น ถ้าคุณไม่กลัวที่จะกินลินสีดเพียงอย่างเดียว คุณสามารถใช้มันเป็นถั่วได้

ตามที่ Mayo Clinic คลินิกที่เชื่อถือได้มากที่สุดในโลก น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ และเมล็ดแฟลกซ์ สามารถลดคอเลสเตอรอล และน้ำตาลในเลือด และรักษาโรคทางเดินอาหารหรือการอักเสบเรื้อรัง

ป้องกันโรคหัวใจโอเมก้า3 อาจเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่เป็นโรคหัวใจ และเมล็ดแฟลกซ์อาจช่วยลดความดันโลหิตสูงได้
ลดคอเลสเตอรอล การศึกษาจำนวนมาก แสดงให้เห็นว่าการทานเมล็ดแฟลกซ์ทุกวัน สามารถลดคอเลสเตอรอลรวม และไลโปโปรตีนชนิดความหนาแน่นต่ำ คอเลสเตอรอลที่ไม่ดี
ปรับปรุงโรคเบาหวาน การทานเมล็ดแฟลกซ์ อาจทำให้น้ำตาลในเลือด ลดลงในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 แต่ยังไม่พบผลลัพธ์ เช่นเดียวกันกับน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์
ปรับปรุงการแพ้ เนื่องจากโอเมก้า3 สามารถช่วยลดการอักเสบ และลดอาการแพ้ทางผิวหนัง เช่นลมพิษและกลาก

โรคตาแห้งอีกกลุ่มหนึ่งที่มักถูกมองข้าม คือมีชั้นน้ำมันน้อยเกินไป ซึ่งทำให้น้ำตาระเหยได้อย่างรวดเร็ว รองเลขาธิการสมาคมจักษุวิทยากล่าวว่า แม้ว่าการเน้นจะเน้นที่อาหารที่มีไขมันต่ำ ที่จริงร่างกายยังต้องการอยู่คือมันเยิ้ม แนะนำให้เสริมโอเมก้า-3 ถั่ว เมล็ดแฟลกซ์  น้ำมันปลา และน้ำมันคุณภาพสูงอื่นๆที่เข้าตาได้ แต่อาการดีขึ้นของตาแห้ง

ข้อควรระวังในการรับประทานน้ำมันลินสีด ใช้ช้อนชาทุกวัน คุณสามารถใช้สำหรับบะหมี่และพีบิมบับ ห้ามปรุงอาหารที่อุณหภูมิสูงกว่า 70°C เพราะจะเกิดปฏิกิริยาออกซิไดซ์ได้ง่าย หลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ ระหว่างตั้งครรภ์หลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ เมื่อคุณมีบาดแผล การผ่าตัด หรือมีเลือดออก

 

 

อ่านบทความต่อไป คลิ๊ก !!!          อาการปอดบวม เกิดจากการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนใด

 

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4