head-watnongkratum
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดหนองกระทุ่ม(สังฆรักษ์ราษฎร์บำรุง)
วันที่ 7 ธันวาคม 2021 6:24 PM
head-watnongkratum
โรงเรียนวัดหนองกระทุ่ม(สังฆรักษ์ราษฎร์บำรุง)
หน้าหลัก » นานาสาระ » วิตามิน วิธีเสริมวิตามินและกรดโฟลิกขณะตั้งครรภ์หรือหลังจากการตั้งครรภ์ได้ง่ายๆ

วิตามิน วิธีเสริมวิตามินและกรดโฟลิกขณะตั้งครรภ์หรือหลังจากการตั้งครรภ์ได้ง่ายๆ

อัพเดทวันที่ 17 พฤศจิกายน 2021

วิตามิน กับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นแม่ที่กำลังจะได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นแม่ หรือแม่ที่มีประสบการณ์ แม่เป็นที่นิยมในการเสริมวิตามินบีดีต่อร่างกายจริงหรือ วิตามินบีคืออะไร ซึ่งแตกต่างจากวิตามิน A C D และ E วิตามิน B ไม่ใช่องค์ประกอบที่เรียบง่าย แต่เป็นกลุ่มของวิตามิน เหล่านี้รวมถึงวิตามิน B1 B2 ไรโบฟลาวิน B3 ไนอาซิน B5 B6 B9 กรดโฟลิก B12

เนื่องจากวิตามินบีเหล่านี้มีลักษณะทั่วไปหลายอย่าง เช่น ละลายได้ในน้ำ จึงมีส่วนร่วมในปฏิกิริยาเมตาบอลิซึมที่สำคัญในรูปของโคเอนไซม์ ในทางกลับกันวิตามินบีจำเป็นต้องร่วมมือกัน และมีบทบาทพร้อมกันจึงจัดเป็นประเภทเดียวเนื่องจากวิตามินบีเป็นวิตามินที่ละลายน้ำได้ จึงเป็นเรื่องยากสำหรับร่างกาย ที่จะเก็บมันไว้ถ้าวิตามิน B ไม่ถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายในวันนั้น จะถูกขับออกจากร่างกายทันที และเนื่องจากวิตามินบีมีส่วนร่วมในปฏิกิริยาเมตาบอลิซึมของร่างกายวิตามิน

อัตราการบริโภคจึงเร็วมากและร่างกายไม่สามารถสร้างวิตามินบี ได้ด้วยตัวเองจึงต้องเสริมจากโลกภายนอก เป็นเพราะการบริโภคง่ายและการเก็บรักษาวิตามินบี ที่ยากที่คุณแม่หลายคนชอบเสริมวิตามินบีโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับสตรีมีครรภ์ที่ตั้งครรภ์การเสริมวิตามินบีเป็นสิ่งจำเป็นมาก วิตามินบีมีผลอย่างไรต่อการเป็นแม่ ขาดวิตามิน B6 ปฏิกิริยาที่ไม่สบายใจหลายอย่างระหว่างตั้งครรภ์ของสตรีมีครรภ์ เกี่ยวข้องกับการขาดวิตามินบี 6 เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ

ผิวแห้งไม่ตั้งใจโรคโลหิตจาง ขาดวิตามิน B1 หากมารดาที่กำลังจะตั้งครรภ์ขาดวิตามินบี 1 แม้ว่าเด็กอาจไม่มีอาการชัดเจน แต่เด็กอาจประสบภาวะขาดวิตามินบี 1 ที่มีมาแต่กำเนิด และแม้กระทั่งความพิการในช่องปากและใบหน้าในวัยเด็กขาดวิตามิน B12 การขาดวิตามินบี 12 สามารถนำไปสู่ภาวะโลหิตจาง จากเมกะโลบลาสติกในสตรีมีครรภ์ และเพิ่มอุบัติการณ์ของการตั้งครรภ์ที่ไม่แข็งแรงในช่วงไตรมาสที่หนึ่ง และทำให้รกทำงานผิดปกติในไตรมาสที่ 2 และ 3

โรคเมตาบอลิซึมระหว่างตั้งครรภ์และอื่นๆ ขาดวิตามิน B9 กรดโฟลิก สตรีมีครรภ์ควรบริโภคกรดโฟลิก อย่างน้อย 600 ไมโครกรัมต่อวัน แม้ว่าตับของสัตว์ผักใบเขียวเข้ม ผลไม้และอาหารอื่นๆ จะมีกรดโฟลิก เนื่องจากกรดโฟลิกมีความไวต่อความร้อน แสง และกรดมากเกินไป จึงเป็นเรื่องยากสำหรับสตรีมีครรภ์ ที่จะได้รับกรดโฟลิกตามที่แนะนำ โดยพิจารณาจากอาหารเพียงอย่างเดียว เมื่ออาหารเสริมกรดโฟลิกไม่เพียงพอ

ก็จะทำให้เกิดปัญหาร้ายแรงได้ง่าย เช่น ความผิดปกติของท่อประสาทของทารกในครรภ์และความผิดปกติของการพัฒนาหัวใจในไตรมาสแรก และอาจนำไปสู่การไม่แยกโครโมโซมและความคลาดเคลื่อน และความเสี่ยงต่อโรคทางพันธุกรรมของโครโมโซม เช่น เนื่องจากดาวน์ซินโดรมเพิ่มขึ้นอย่างมาก นอกจากนี้ การขาดกรดโฟลิกจะทำให้มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูงในระหว่างตั้งครรภ์ และความน่าจะเป็นของการเกิดภาวะครรภ์เป็นพิษ

และภาวะครรภ์เป็นพิษจะเพิ่มขึ้นด้วย เพื่อเพิ่มความต้านทานในระหว่างตั้งครรภ์จำเป็นต้องมีภูมิคุ้มกันที่ดี หลังการตั้งครรภ์ ร่างกายของมารดาอ่อนแออยู่แล้ว และมีแนวโน้มที่จะได้รับอันตรายจากสารอันตราย แบคทีเรีย สารก่อภูมิแพ้มากขึ้นและมีโอกาสเกิดการอักเสบ หรือโรคภัยไข้เจ็บเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพื่อให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้ตามปกติ และหลีกเลี่ยงโรคต่างๆ ระหว่างตั้งครรภ์ สิ่งสำคัญคือต้องทำภูมิคุ้มกันแบบแอคทีฟ

โดยรวมแล้วระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์นั้นซับซ้อนกว่า และการทำงานปกติของระบบนั้นต้องการผลเสริมฤทธิ์ กันของสารอาหารหลายชนิด ตัวอย่างเช่น วิตามิน B6 B12 และกรดโฟลิกทำงานร่วมกัน เพื่อส่งเสริมการสร้างความแตกต่าง และการเติบโตของเซลล์ ซึ่งจะควบคุมเซลล์ภูมิคุ้มกันและปรับปรุงภูมิคุ้มกัน ที่เรียกว่าภูมิคุ้มกันแบบแอคทีฟ คือการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของตนเองอย่างแข็งขัน ปรับปรุงความสามารถในการต้านทานสิ่งเร้าภายนอก

และหลีกเลี่ยงการรุกรานจากภายนอก ด้วยเหตุผลนี้เองที่จำเป็นต้องทำผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบางอย่างตามเงื่อนไขของตนเอง และเมื่อเสริมวิตามินพวกเขาต้องใส่ใจกับความครอบคลุมและความสมบูรณ์ เนื่องจากระดับโภชนาการวิตามินต่ำสุดจะเป็นตัวกำหนดผลเสริมขั้นสุดท้าย และภูมิคุ้มกันของร่างกาย คุณแม่ควรเลือกวิตามินระหว่างตั้งครรภ์ เนื่องจากความต้องการพิเศษของวิตามิน B9 กรดโฟลิก พวกเขาจึงสามารถเลือกอาหารเสริมวิตามินรวมโดยเฉพาะ

เพื่อเสริมสร้างกรดโฟลิก ระหว่างตั้งครรภ์ได้ ด้านหนึ่งสามารถเสริมกรดโฟลิกให้เพียงพอ ในทางกลับกันวิตามินอื่นๆ สามารถเสริมได้อย่างเหมาะสมพร้อมๆ กัน ภายใต้ฤทธิ์เสริมฤทธิ์กันของวิตามินสามารถสร้างภูมิคุ้มกันแบบแอคทีฟ เพื่อปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของตนเองและเด็ก แนะนำวิตามินรวมสำหรับตั้งครรภ์และเตรียมตั้งครรภ์ ปลอดภัย และไว้ใจได้ นี่คือสิ่งที่โรงพยาบาลส่วนใหญ่กำหนดให้สตรีมีครรภ์ควรทานเป็นอย่างมาก

ตามแผนที่อาหาร ของแนวทางการบริโภคอาหารสำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์ ต้องกินอาหารหลายประเภท หากเธอต้องการได้รับสารอาหารที่เพียงพอทุกวันซึ่งมักจะทำได้ยาก ดังนั้น เพื่อตอบสนองความต้องการทางโภชนาการของตนเอง และทำหน้าที่ภูมิคุ้มกันที่ดีได้ดี จึงจำเป็นสำหรับคุณแม่และสตรีมีครรภ์ ในการเลือกผลิตภัณฑ์เสริมวิตามินรวมเป้าหมาย การเสริมวิตามินต่างๆ ร่วมกัน จะเป็นประโยชน์ต่อมารดาและของลูกน้อย ทำให้ร่างกายมีประโยชน์มากกว่า

 

 

 

 

 

บทความที่น่าสนใจ : ร่างกาย วิธีการชะลอความแก่ของร่างกายที่ทำได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4