head-watnongkratum
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดหนองกระทุ่ม(สังฆรักษ์ราษฎร์บำรุง)
วันที่ 28 กันยายน 2021 12:32 PM
head-watnongkratum
โรงเรียนวัดหนองกระทุ่ม(สังฆรักษ์ราษฎร์บำรุง)
หน้าหลัก » นานาสาระ » ลดน้ำหนัก เหตุผลที่คุณควรกินแป้งเมื่อลดน้ำหนัก อธิบายได้ดังนี้

ลดน้ำหนัก เหตุผลที่คุณควรกินแป้งเมื่อลดน้ำหนัก อธิบายได้ดังนี้

อัพเดทวันที่ 22 กรกฎาคม 2021

ลดน้ำหนัก

ลดน้ำหนัก ผู้อดอาหารหลายคนมองว่า แป้งเป็นศัตรูตัวร้าย ไม่กล้ากัดหรือกิน แต่ลดน้ำหนักในความเป็นจริง การลดน้ำหนักคุณต้องกินแป้ง และกินแป้งให้เหมาะสม เพื่อลดน้ำหนักอย่างมีสุขภาพดีและยั่งยืน เมแทบอลิซึมของมนุษย์ปกติต้องการคาร์โบไฮเดรต น้ำตาล และแป้งเป็นคาร์โบไฮเดรต ที่ย่อยสลายเป็นกลูโคส ไม่ว่าจะวิ่งหรือนอนนิ่ง ร่างกายมนุษย์ต้องการกลูโคสเป็นแหล่งพลังงาน

กลูโคสที่ไม่ได้ใช้จะถูกแปลงเป็นไกลโคเจนก่อนและเก็บไว้ในตับ และกล้ามเนื้อ หากเหลือก็จะถูกเปลี่ยนเป็นไขมัน ดังนั้นควรใส่ใจกับการบริโภคคาร์โบไฮเดรต ผู้เชี่ยวชาญทางโภชนากร กล่าวว่า ตราบใดที่คุณเลือกแป้งที่ดี และกินในปริมาณที่พอเหมาะ คุณก็จะได้ผลลัพธ์เป็นสองเท่า โดยใช้ความพยายามเพียงครึ่งเดียว กลไกการเผาผลาญ ในทางกลับกัน มีสาเหตุหลายประการที่สนับสนุนว่า การกินแป้งมีประโยชน์ ในการลดน้ำหนักมากกว่า

เหตุผลที่คุณควรกินแป้งเมื่อลดน้ำหนัก

เหตุผลที่ 1 ผอมเพรียวและสุขภาพดี เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะกรดซิโตรคีโต การลดการบริโภคแป้งจะทำให้ร่างกายสลายตัวของคีโตน ซึ่งจะเป็นภาระต่อไต หากมีคีโตนมากเกินไป จะทำให้เกิดภาวะกรดในเลือดสูง วารสารที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติเช่น มีดหมอ ได้ตีพิมพ์รายงานกรณีของภาวะกรดในเลือดสูง ที่เกิดจากอาหารคีโตเจนิคในผู้ป่วย ที่ไม่เป็นเบาหวาน

ความต้องการของอาหารคีโตเจนิค คือการรับประทานแป้งในปริมาณเล็กน้อย และใช้น้ำมันเป็นแหล่งพลังงานหลัก แต่อาหารนี้ไม่เหมาะสำหรับการนำไปใช้ในระยะยาว ผู้ที่ต้องการนำอาหารคีโตเจนิคมาใช้เพื่อลดน้ำหนัก ต้องตระหนักถึงสภาพร่างกายของตนเองเป็นอย่างดี และปลอดภัยยิ่งขึ้น ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ และนักโภชนาการ

แพทย์ประจำภาควิชาต่อมไร้ท่อของโรงพยาบาล ชี้ว่า ผู้ป่วยโรคลมบ้าหมูที่ทานอาหารคีโตเจนิค เป็นเวลานานมักจะมีอาการต่างๆ เช่น ท้องร่วง ท้องผูก คลื่นไส้และอาเจียน ไขมันในเลือดผิดปกติ โรคกระดูกพรุน และ นิ่วในไต อาจมีการตรวจเลือดผิดปกติ เช่น กรดยูริกสูง แมกนีเซียมในเลือดต่ำ โซเดียมในเลือดต่ำ

นอกจากนี้ หากวิธีลดน้ำหนักอย่างไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดความไม่สมดุลของการเผาผลาญ และฮอร์โมน มันจะไม่เพียงแต่ทำให้ลดน้ำหนักได้ยากขึ้นในภายหลัง แต่ยังทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง มีแนวโน้มที่จะเป็นหวัด ความวิตกกังวล นอนไม่หลับ และประจำเดือนผิดปกติในผู้หญิงด้วย

เหตุผลที่ 2 ผอมสวยโดยไม่ลดอัตรา การเผาผลาญพื้นฐาน วิธีลดน้ำหนักแบบสุดขั้วที่ไม่กินแป้ง คือการบังคับร่างกายให้ขาดน้ำในระยะเริ่มแรก เพื่อลดน้ำหนัก ทางการแพทย์กล่าว หากบริโภคกล้ามเนื้อ อัตราการเผาผลาญพื้นฐานจะลดลง ทำให้แคลอรีของอาหาร ที่รับประทานเข้าไปมีแนวโน้มที่จะอ้วน และสะสมในร่างกายมากขึ้น

อัตราการเผาผลาญพื้นฐาน หมายถึงแคลอรีต่ำสุด ที่ร่างกายมนุษย์บริโภคในสภาวะพัก การเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ สามารถเพิ่มอัตราการเผาผลาญพื้นฐาน เพิ่มการเผาผลาญแคลอรี และช่วยลดไขมันในร่างกาย การลดน้ำหนักต้องใช้คาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อช่วยให้ร่างกายรักษาระดับเมตาบอลิซึมพื้นฐาน ทางการแพทย์ เน้นย้ำว่า กล้ามเนื้อมีบทบาทสำคัญในการเผาผลาญพื้นฐาน

เหตุผลที่ 3 ผอมไปนานๆ น้ำหนักกลับขึ้นสองเท่าไม่ได้ ร่างกายมนุษย์มีชุดของกลไกการป้องกันตนเอง การรับประทานอาหารที่มากเกินไป ทำให้ร่างกายรู้สึกว่ากำลังเผชิญกับภาวะอดอยาก จึงพยายามเก็บแคลอรี และลดอัตราการเผาผลาญพื้นฐานโดยอัตโนมัติ ทางการแพทย์ ชี้ให้เห็นว่ าสิ่งที่น่ากลัวที่สุดในอุตสาหกรรมการลดน้ำหนัก คือเอฟเฟกต์โยโย่ การสูญเสียกล้ามเนื้อ ที่ไม่ควรสูญเสียจะเพิ่มน้ำหนักเป็นสองเท่า เมื่อกลับไปรับประทานอาหารปกติ

สิ่งที่คุณกิน และยึดติดกับร่างกายของคุณ จะทำให้คุณอ้วนขึ้น เหตุผลที่ 4 กินอย่างมีประสิทธิภาพ และเผาผลาญไขมันได้มากขึ้นหลังออกกำลังกาย การออกกำลังกายสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ หลังออกกำลังกาย คุณสามารถเพิ่มโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต เพื่อลดน้ำหนักได้ดีขึ้น เนื่องจากการออกกำลังกาย ใช้กลูโคสและการเผาผลาญ จะดำเนินต่อไปหลังจากสิ้นสุด

จึงจำเป็นต้องเสริมปริมาณคาร์โบไฮเดรต ที่เหมาะสม เพื่อให้กิจกรรมการเผาผลาญ มีความเจริญรุ่งเรืองมากขึ้น ในการเผาผลาญไขมันมากขึ้น อัตราส่วนอาหารเสริมของโปรตีนต่อคาร์โบไฮเดรตคือ 1 ส่วน 2 หรือ 1 ส่วน 3 และการควบคุมโดยรวมอยู่ภายใน 300 กิโลแคลอรี ตัวอย่างเช่น นมถั่วเหลืองปราศจากน้ำตาล

เหตุผลที่ 5 การผอมและมีความสุข ทำให้อาหาร ลดน้ำหนัก ได้นานขึ้น คาร์โบไฮเดรตช่วยเพิ่มเซโรโทนินได้ เป็นเครื่องส่งอารมณ์ที่เป็นอยู่ที่ดี ซึ่งสามารถทำให้ผู้คนรู้สึกร่าเริงและมีความสุข ข้าวกล้องและข้าวโอ๊ต มีวิตามินบีรวม ซึ่งช่วยในการสังเคราะห์เซโรโทนิน การกินคาร์โบไฮเดรต เช่น ของหวาน จะกระตุ้นการหลั่งของกาแฟในสมอง และยังสามารถสร้างความรู้สึกสนุกสนานได้อีกด้วย

กินแป้งให้ถูกต้อง เลือกอาหารหลักให้ถูก และคำนวณขนาดเสิร์ฟ แป้งที่ดี ได้แก่ เมล็ดพืช รากและลำต้นที่ไม่ผ่านการขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวโพด ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วดำ มันเทศ มันฝรั่ง อาหารประเภทนี้ยังมีแป้งต้านทานซึ่งไม่ย่อยและดูดซึมได้ง่าย ทำให้รู้สึกอิ่ม นอกจากนี้ ยังช่วยส่งเสริมการเกิดออกซิเดชันของไขมันหลังอาหาร และลดการสะสมของไขมัน ซึ่งช่วยลดน้ำหนักได้ กล้วยและพาสต้าสีเขียว ยังเป็นอาหารที่มีแป้ง ที่มีความทนทานสูง

อาหารประเภทแป้งทั่วๆ ไป เช่น บะหมี่ และขนมปังขาว สามารถรับประทานร่วมกับส่วนผสมที่ถูกต้องได้ หลีกเลี่ยงซุปที่มีน้ำมันสูง และมีรสเข้มข้นสำหรับบะหมี่ ขอแนะนำให้จับคู่กับซุปเบาๆ ขนมปังขาว จัดเป็นแป้งขัดมัน สามารถใช้เป็นแซนด์วิชกับผักและไข่ แป้งที่ควรหลีกเลี่ยง คืออาหารที่มีน้ำมันและน้ำตาลสูง เช่น ขนมอบ และของหวาน ทางการแพทย์ ชี้ให้เห็นว่า อาหารเหล่านี้ควรบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะเท่านั้น

อ่านต่อเพิ่มเติม คลิ๊ก !!!               สำรวจ พื้นดินกับบรรยากาศ ระยะไกลด้วยดาวเทียมและการวิเคราะห์

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4